Ốp lưng Apple, Xiaomi được sản xuất tại Trung Quốc có chứa chất gây ung thư - Điện Thoại TPHCM

Breaking

Điện thoại di động giá tốt tại TPHCM

Thứ Năm, 19 tháng 4, 2018

Ốp lưng Apple, Xiaomi được sản xuất tại Trung Quốc có chứa chất gây ung thư


Đây là kết luận cuối cùng được công bố sau khi Hội người tiêu dùng Thâm Quyến kiểm định hơn 30 mẫu ốp lưng đang được bày bán công khai tại Trung Quốc.

Nguy cơ nhiễm độc chì từ ốp lưng

Theo cơ quan giám sát Hội người tiêu dùng Tâm Quyến, sau khi đã kiểm định hơn 30 mẫu ốp lưng khác nhau, đều là những sản phẩm đang được bày bán công khai trên thị trường, trong đó có tới 28 mẫu được sản xuất tại Trung Quốc, họ đã đưa ra kết luận: Có ít nhất 7 mẫu ốp lưng smartphone (hầu hết đến từ thương hiệu XiaomiApple) chứa nhiều chất độc hại, vượt qua giới hạn an toàn theo tiêu chuẩn châu Âu.


Cụ thể, cơ quan này đưa ra những dẫn chứng rằng những chiếc ốp iPhone sau khi được kiểm nghiệm, họ đã phát hiện sản phẩm chứa tỷ lệ hàm lượng chất “hydrocacbon thơm” cao gấp 47 lần so với quy định cho phép. Họ nhấn mạnh, đây là loại hóa chất nguy hiểm và có nguy cơ gây ra những tác hại, bệnh lý liên quan tới ung thư đường ruột, bộ phận sinh dục, gan và biểu bì da. Song song đó, những sản phẩm cùng loại chuyên dùng cho sản phẩm Xiaomi lại có nguyên liệu phụ gia đàn hồi cao hơn tới 17% quy định tiêu chuẩn, mang những tác hại lâu dài nhất là đối với thai phụ như giảm khả năng thụ thai và giảm sức đề kháng thai nhi. Nguy hiểm hơn, những loại ốp lưng lấp lánh, không thương hiệu, được đính đá nhựa và kim tuyến lại có nguy cơ gây nhiễm độc gấp 1.550 lần hàm lượng an toàn.
Đáng quan ngại nhất đó là hầu hết những những chiếc sản phẩm ốp lưng được thiết kế riêng cho 2 thương hiệu AppleXiaomi nói trên lại được mở bán công khai trên những gian hàng thương mại điện tử của Trung Quốc.


Người trong cuộc nói gì?

Sau khi sự việc được công bố, phía đại diện Xiaomi đã có động thái đáp trả khi phản bác rằng – Kết quả kiểm định của Hiệp hội người tiêu dùng Thâm Quyến là thiếu chính xác vì hầu hết những tiêu chuẩn mà họ đối chiếu đều dựa theo các chỉ số an toàn dành cho trẻ em.
“Apple Trung Quốc” quả quyết rằng ốp lưng nói riêng và những sản phẩm phụ kiện trong hệ sinh thái nói chung ngoài việc đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng còn đáp ứng những quy chuẩn khắt khe về an toàn sức khỏe. Công ty này khẳng định: “Mỗi chiếc ốp lưng được Xiaomi bán ra đều tuyệt đối an toàn cho sức khỏe người dùng”.



Thế nhưng, sở dĩ Hiệp hội người tiêu dùng Thâm Quyến vẫn nhất quyết áp dụng tiêu chuẩn này vào những hoạt động kiểm định của họ là do ngày càng nhiều trẻ em sử dụng smartphone/tablet và sẵn sàng “cắn” bất cứ thứ gì mà cha mẹ đưa cho chúng. Chính vì vậy, những sản phẩm mang tính đang chúng như thế này buộc phải đáp ứng những quy chuẩn an toàn sức khỏe cao hơn.

Đây không phải lần đầu tiên những chiếc ốp lưng iPhone bị phản ánh về việc hàm dư lượng hóa chất độc hại. Vào cuối năm 2017, nhiều sản phẩm ốp lưng kim tuyến của iPhone cũng bị cáo buộc khi chứa loại chất lỏng có nguy cơ gây bỏng hoặc gây kích ứng nếu lỡ tiếp xúc trực tiếp với da người. Apple cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có bất kì phản hồi nào về sự việc trên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét